Treasury of Joy and Inspiration

Our Most Moving Stories Ever | 6/11/2018


Book Title: Treasury of Joy and Inspiration : Our Most Moving Stories Ever
Author(s): Reader's Digest Editors
Format: Hardcover, 318 pages
Publisher: Reader's Digest (2013)
Language: English
ISBN-13: 978-1-62145-049-8
Product Dimensions:

จำไม่ได้แล้วครับว่า ผมไปคว้าหนังสือเล่มนี้มาเมื่อไหร่ด้วยอารมณ์แบบไหนเหมือนกัน เพราะมันไม่ใช่ประเภทของหนังสือที่ผมจะหยิบจับขึ้นมาอ่านเป็นปรกติอยู่แล้ว ... 😄 ... แต่ก็อาจจะเพราะความที่มันเป็นหนังสือในเครือของ Reader's Digest ล่ะมั้งที่ทำให้ผมคว้ามันมาจากมหกรรมหนังสือลดราคา Big Bad Wolf 2018 ที่เพิ่งจะผ่านไปเมื่อไม่นานมานี้ ...

แล้วมันก็เป็นอย่างที่ผมบอกนั่นแหละครับ คือมันไม่ใช่หนังสือประเภทที่ผมมักจะหยิบจับขึ้นมาอ่านซักเท่าไหร่ เพราะฉะนั้นผมก็เลยไม่ค่อยจะสนุกไปกับมันมากนัก โดยเฉพาะชื่อหนังสือที่เขาไม่ได้ใช้คำว่า Enjoy ที่เรามักจะแปลกันว่า "มีความเพลิดเพลิน" หรือ "มีความสุขสนุกสนาน" แต่เขาเน้นไปตรงคำว่า Joy ซะตัวเป้งๆ นั่นเพื่อจะสื่อว่า มันเป็นเรื่องราวของ "ความเบิกบานใจ" หรือ "ความอิ่มเอมใจ" มากกว่าที่จะเป็นเรื่องราวที่เขียนขึ้นมาเพื่อ "ความบันเทิงเริงรมณ์อย่างสำเริงสำราญ" โดยทั่วไปนั่นเอง ... ซึ่งมันก็เป็นอย่างนั้นจริงๆ เพราะเรื่องราวที่เขาบอกเล่าไว้ตลอดทั้งเล่มนั้น มีแต่ความราบๆ เรียบๆ ไม่มีอะไรเลยที่จะสามารถเรียกได้ว่า "หวือหวา" ชนิดที่ "ชวนละเมอเพ้อพก" ใดๆ ทั้งสิ้น ... มันเป็น "ความเรียบง่าย" ที่พวกเราแทบจะลืมไปแล้วด้วยซ้ำว่า ชีวิตจริงๆ ของมนุษย์โดยทั่วไปนั้น มันไม่จำเป็นต้องสลับซับซ้อนอย่างที่สังคมของพวกเราพยายาม "เสี้ยมสอน" ให้พวกเราจะต้องเป็นอย่างนั้นเลย ... จริงๆ !! ... "ความสุขเล็กๆ" ของหลายๆ ชีวิตที่ได้รับการบอกเล่าไว้ในหนังสือเล่มนี้ น่าจะสะท้อนให้รับรู้ถึง "ความกระด้างทางอารมณ์" ของผู้คนในยุคปัจจุบัน ที่นับวันมีแต่จะ "สุขยาก" ยิ่งๆ ขึ้นไปเรื่อยๆ จนอาจจะ "ชินชา" กับ "ความธรรมดา" ของชีวิตที่แท้จริงไปแล้ว ถึงขนาดที่จะต้องคอยสรรหา "ความบันเทิง" ในรูปแบบที่ "สร้างความกระแทกกระทั้นทางอารมณ์" เพื่อ "กระตุ้นความตายด้านทางความสุข" ให้รู้สึกรู้สากันขึ้นมาบ้าง จนกลายเป็น "อุตสาหกรรมความบันเทิง" ที่ผู้คนเกือบทั้งโลกมีส่วนร่วมในการสร้าง "กระแสหมุนเวียน" ของเม็ดเงินจำนวนมหาศาลอยู่ทุกเมื่อเชื่อวันในเวลานี้ ... รึเปล่า ?!?!

ก็ไม่รู้นะว่า ผมควรจะชอบหนังสือเล่มนี้มั้ย เพราะถึงยังไงมันก็ไม่ใช่หนังสือประเภทที่ผมจะหยิบจับมันขึ้นมาอ่านเป็นปรกติอยู่ดี ... ไม่มีความเป็นไปได้เลยที่จะพบเห็นแนวคิดอันแปลกประหลาดใดๆ จากมัน ... ไม่มีทางเลยที่เราจะถูกกระตุ้นให้เกิดความคิดที่ผิดแผลงพิสดารเพื่อสร้างสรรค์สิ่งใหม่ใดๆ ให้กับโลกมนุษย์ ... เพราะมันก็แค่ราบๆ เรียบๆ และแสนจะธรรมดาอย่างที่ชีวิตของพวกเราควรจะเป็น ... เท่านั้นเอง !!?!

 

 

 


Leave Comment