ในโลกที่ไม่อาจเชื่ออะไรใคร

reposted of 04.01.2013 | 14/5/2013

ปี พ.ศ.2553 ... ทันที่ที่เสียงปืนแตกและมีคนบาดเจ็บล้มตาย ... คนแรกที่โดนด่าก็คือหัวหน้ารัฐบาล ?!

ปี พ.ศ.2555 ... ทันทีที่ละครการเมืองถูกระงับการออกอากาศ ... คนแรกที่โดนด่าก็คือหัวหน้ารัฐบาล ?!

ถ้าผมเชื่อว่ามีการยิงคนของตัวเองเพื่อระดมเสียงด่าใส่รัฐบาลซึ่งเป็นฝ่ายตรงข้าม ผมควรจะเชื่อว่ามีการปิดปากตัวเองเพื่อยืมปากคนอื่นด่ารัฐบาลที่ตนรังเกียจด้วยมั้ย ?! ... หรือว่าทั้งสองเหตุการณ์คือละคร "เหนือเมฆ 1" และ "เหนือเมฆ 2" ที่ต้มคนดูจนเปื่อยไปทั้งบ้านทั้งเมือง ??!!

ถ้ารัฐบาลคุณอภิสิทธิ์ "ไม่โง่" ขนาดสั่งฆ่าประชาชนให้เป็นภาพลบต่อรัฐบาลตัวเอง ... งั้นรัฐบาลยิ่งลักษณ์ "โง่" ขนาดสั่งฆ่าละครทีวีจนตัวเองต้องโดนด่ารึไง ?! ... ในขณะที่ทั้งสองฝ่ายล้วนต้องยืนยันอย่างหนักแน่นว่า ไม่มี "หลักฐานที่เป็นคำสั่งฆ่า" จากฝ่ายของตนอย่างแน่นอน ... "แกนนำ" กับ "คนทำละคร" ซึ่งต่างก็เป็น "กองเชียร์คนละขั้ว" ย่อมต้องโบ้ยว่าไม่ใช่ความคิดของฝ่ายตนแง๋ๆ ... งั้นทุกอย่างก็อุบัติขึ้นเองเหมือนกับ Big Bang งั้นสิ ?!?!

ในโลกของการแสวงประโยชน์จาก "ความรู้สึก" ของผู้คนนั้น สื่อชนิดต่างๆ ย่อมเป็นเครื่องมือของ "ผู้กำกับ" ที่จะใช้เพื่อ "สร้างอารมณ์" ให้ "ตัวละคร" หนึ่งๆ โลดแล่นไปในทิศทางที่กำหนดไว้แล้วล่วงหน้า ... ซึ่งเป็นไปได้มั้ยล่ะว่า "ประชาชน" ทั้งหมดนั่นแหละคือ "ตัวละคร" ที่กำลังถูกชักนำไปในทิศทางต่างๆ ที่ "ผู้กำกับ" ของแต่ละฝ่ายต้องการ ??!! ... พวกเราอาจจะไม่ได้อยู่ใน "โลกที่ไม่อาจเชื่ออะไรใคร" แต่อาจจะอยู่ใน "โลกที่ถูกทำให้เชื่อโดยใครบางคน" ตลอดเวลา เพราะพวกเขาเห็นพวกเราเป็นเพียง "ตัวละคร" เท่านั้น ... รึเปล่า ?!

หรือนี่คือสิ่งที่เรียกว่า "การเมืองภาคประชาชน" ... ซึ่งหมายถึง "การเมือง" ที่มีประชาชนทั้งหมดเป็นเพียง "ดาราแสดงนำ" เท่านั้น ??!! ... เพื่อนำพาประเทศชาติไปสู่การปกครองด้วยระบอบ "จิ้งหรีดธิปไตย" ที่ต่างฝ่ายต่างพร้อมจะกัดกันโดยไม่รู้ต้นสายปลายเหตุที่แท้จริง ??!!

 

 


Categories: ZhuqiDox

Leave Comment