How is the Internet Changing the Way You Think?

4/6/2013


Book Title: How is the Internet Changing the Way You Think?
Editor(s): John Brockman
Format: Hardcover ; 352 pages
Publisher: Atlantic Books ; January 1, 2012
Language: English
ISBN-10: 0857892452
ISBN-13: 9780857892454
Product Dimensions: 9.5 x 6.6 x 1.3 inches

ว่าจะเขียนถึงหนังสือเล่มนี้หลายวันละ เป็นหนังสือเล่มหนาแต่เนื้อความแต่ละท่อนไม่ได้ยาวเฟื้อยจนเมื่อยสมาธิซักเท่าไหร่ เพราะเป็นบทความสั้นๆ ที่นักคิด, นักเขียน, กับนักอะไรมั่งก็ไม่รู้อีกตั้งกว่าร้อยคนเขียนขึ้นมาเพื่อตอบคำถามที่ Edge ตั้งขึ้นมาลอยๆ ว่า "อินเทอร์เน็ตกำลังเปลี่ยนวิถีคิดของคุณอย่างไรบ้าง?" ... ประมาณว่า "กรอบคิด" ของผู้คนในสังคมมักจะมีการเปลี่ยนแปลงไปตามเทคโนโลยีที่เข้ามาเกี่ยวข้องกับ "การดำเนินชีวิตประจำวัน" ของพวกเขาเสมอ เช่นเดียวกับ ทีวี, ตู้เย็น, รถยนต์, ฯลฯ หรือแม้แต่สื่อสิ่งพิมพ์ทั้งหลายตั้งแต่ยุคแรกๆ ของสังคมมนุษย์ ... และอาจย้อนไปถึงยุคเริ่มต้นของ "วิวัฒนาการของการสื่อสารด้วยภาษา" ในรูปแบบต่างๆ ด้วย

ความน่าสนใจของหนังสือเล่มนี้ก็คงจะอยู่ตรงที่ว่า ผู้คนในแต่ละสาขาวิชาที่ร่วมกันเขียนบทความเหล่านี้ขึ้นมา ล้วนมี "แนวคิด" ต่ออินเทอร์เน็ตแตกต่างกันไปไม่มากก็น้อย บ้างก็เห็นดีเห็นงามไปหมดซะทุกด้าน, บ้างก็รู้สึกว่ามันมีประโยชน์กับการดำเนินชีวิตของมนุษย์ในยุคปัจจุบัน แต่ก็ยังไม่ค่อยวางใจกับมันซักเท่าไหร่, บ้างก็มองไปในแง่ที่ภัยคุกคามต่อสังคมโดยรวมไปเลย, ฯลฯ ... ซึ่งแต่ละคำตอบล้วนเขียนจากความรู้สึกของแต่ละคน โดยไม่มีการ "พาดพิง" หรือ "กระแนะกระแหน" คนอื่นๆ ว่าเป็น "สิ่งมีชีวิตสปีชี่ส์อื่น" ให้วุ่นวาย ... :D ... น่ารักดี !! ... ;)

ก็คงต้องบอกว่า นี่ไม่ใช่หนังสือที่อ่านเพื่อความบันเทิง แล้วก็อ่านไม่ง่ายซักเท่าไหร่ด้วย เพราะศัพท์แสงและรูปประโยคที่หลายคนใช้ในหนังสือเล่มนี้ดูไม่ค่อยคุ้นตาเลย เก้าะเลยคิดว่า น่าจะเอาไว้อ่านเพื่อเพิ่มพูนคำศัพท์ซักหน่อยน่าจะดี ... :D ... กับน่าจะลองทบทวนตรวจสอบตัวเองด้วยว่า ตัวเรามีความเปลี่ยนแปลงใน "วิถีคิด" ไปมากน้อยแค่ไหน หลังจากที่ได้คลุกคลีอยู่กับเจ้าเทคโนโลยีชนิดนี้มาตั้งหลายปี ... จาก "ความตื่นเต้น" เพราะ "ความแปลกใหม่" ในอดีต กลายเป็น "เรื่องปรกติ" จน "น่ารำคาญ" ไปแล้วกี่เรื่องต่อกี่เรื่อง ?! ... จาก "ความใจจดใจจ่อ" ต่อ "การรอคอย" กลายเป็น "ความอืดอาด" ที่ "รอไม่ได้" ไปแล้วกี่อย่าง ?! ... เมื่อ "รูปแบบทางพฤติกรรม" ของผู้คนเปลี่ยนไป มันจะเป็นไปได้ยังไงที่ "วิถีคิด" ของผู้คนจะไม่มี "การเปลี่ยนแปลง" ??!! ... "การเป็นตัวของตัวเอง" ใน "วันนี้" ไม่น่าจะใช่ "การเป็นตัวของตัวเรา" ใน "อดีต" อีกแล้วมั้ง ?! ... ดังนั้น จึงไม่มีใครที่ "เป็นตัวของตัวเองเสมอ" อย่างแน่นอน !!??

... ลองถามหา "คำตอบ" จากในใจของตัวเองซักครั้งซิว่า "อินเทอร์เน็ตกำลังเปลี่ยนวิถีคิดของคุณอย่างไรบ้าง?" ... นะ !!

 

 


Categories: ZhuqiBook

Leave Comment