เหตุผลดีที่ไม่ถูกต้อง

14/11/2013

เรื่องของเรื่องมันก็เริ่มมาจากใครซักคนที่โพสต์ "เรื่องเล่าเขย่าปัญญา" เรื่องนี้ขึ้นไปในอินเทอร์เน็ต นั่นแหละ ...

ตอนนี้มีความเห็นต่างกันของผู้ชุมนุมในเรื่องการประท้วง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ฝ่ายนึงบอกว่าเมื่อรัฐบาลถอยแล้วก็...ควรเลิกประท้วง เพื่อความสงบของชาติ

อีกฝ่ายก็บอกว่า...ควรยกระดับเพื่อขับไล่รัฐบาล... เพราะ บลา บลา บลา เหมือนหาเรื่อง ได้คืบเอาศอก ก็เลยอยากจะยกตัวอย่างเรื่องง่ายๆ ใกล้ๆ ตัวในสังคมไทย เรื่องมันก็มีอยู่ว่า...

สีกามันเข้าไปอ้อนเจ้าอาวาสตั้งแต่เช้า แถมเปิดกุฏิถ่ายทอดสดเป็น reality ให้คนดูทั้งประเทศ คนไทยคนไหนอยากดูก็เปิดดูเอา เพราะชาวบ้านไม่ค่อยอยากยุ่งเรื่องของพระแล้ว เจ้าอาวาสวัดซึ่งชอบอ้างว่าได้รับการแต่งตั้งจากศรัทธามหาชน ทำชั่วผิดศีลจนย่ามใจ ก็พาสีกาสาวเข้ากุฏิในยามวิกาลตอนตีสี่ ... กำลังถอดจีวร ... พร้อมจะดันให้สุดซอยอะไรประมาณนั้น ส่วนสาวเจ้าก็แต่งตัวอยู่ในชุดนอนบางเบาที่พร้อมจะซอยให้สุดดัน อิอิ แต่บังเอิญชาวบ้านไทยเฉยแอบจับตาดูอยู่...ก็ชวนกันมาประท้วงไล่สีกาสาว พร้อมกับตะโกนว่า "เลวมาก เอาสีกาชั่วออกจากกุฏิพระเดี๋ยวนี้!"

เจ้าอาวาสตกใจ กลัวลนลานที่โดนจับได้คาหนังคาเขา เลยรีบไล่ (ถอน) ให้สีกาถอยออกจากกุฏิกลับไปก่อน พร้อมกับตะโกนบอกชาวบ้านที่มาประท้วงว่า

"โอเคร โอเคร กูไล่สีกาชั่วถอยออกจากกุฏิแล้วนี่! ... กูยอมทำตามที่พวกมึงเรียกร้องแล้วนะ ถ้าเห็นว่าไม่ดีก็จะไม่พาสีกาเข้ากุฏิอีกแระ สัญญาว่าอีกหกเดือนก็ไม่พาเข้ามา พูดจริ๊ง เลิกชุมนุมเถ๊อะ กลับบ้านเถ๊อะ ให้อภัยกันเพื่อเห็นแก่ความสงบสุขของหมู่บ้านเรา นะ นะ"

แต่ชาวบ้านกลุ่มนึงก็ร้อง "อ้าว แค่เนียะ?!" แล้วตะโกนบอกว่า "เจ้าอาวาส ออกไป! ออกไป!"

เจ้าอาวาสก็ร้องออกมา ... ทำหน้าตาเหมือนปูถูกรังแก "อุตะ อุตะ! กูว่าแล้ว พวกมึงตั้งใจหาเรื่องกู ได้คืบเอาศอก สีกากูก็สั่งให้กลับไปแล้ว ยังมาไล่กูอีก พาลนี่หว่า... ฮือ ฮือ ... ทำไม พวกมึงจะมาไล่กูด้วยเหตุผลไร" ... ทำหน้างงๆ ไม่เข้าใจ เสียงสั่นเครือปนสะอื้นเล็กน้อย

"อ้าว! เว้ย! เฮ้ย! ก็มึงเป็นพระทำอย่างงี้ได้ไง มึงต้องรู้ดิว่าทำอย่างนี้มันเลว ผิดศีล มันอาบัติ ต้องปาราชิก เพราะฉะนั้นเจ้าอาวาสต้องสึก อยู่ไปกูก็ไม่ไหว้ ไม่ทำบุญ" ชาวบ้านพยายามอธิบายให้ฟัง

แต่ ... เจ้าอาวาสทำปากจู๋ ชายตาแล้วพูดขึ้นว่า

"กูไม่รู้ กูไม่สึก ไม่ไหว้ก็ไม่ไหว้ แล้วอย่าน้า ขืนก้าวข้ามสะพานมาอีกก้าวเดียวจะเรียกตำรวจมาจับพวกมึง โทษฐานทำให้กุฏิกูไม่มั่นคง!"

ชาวบ้าน ??!??!?!

เข้าใจยังครับ ทำไม...บางกลุ่มถึงมุ่งขับไล่รัฐบาล

 

 

ผมอ่านครั้งแรกก็รู้สึกว่ามัน "สมเหตุสมผล" อยู่เหมือนกัน ... แต่ก็อดรู้สึกขัดๆ กับตรรกะ "ตลกพระกับสีกา" ในสถานการณ์แบบนี้ไม่ได้อยู่ดี ... คืออย่างงี้ครับ ...

  • สถานการณ์อันวุ่นวายในประเทศไทยเวลานี้ ไม่ได้เกิดจาก "พระ" แต่เกิดจาก "แมงดาโจร" กับเหล่า "หญิง-ชายผู้ขายบริการฯ อยู่ในรัฐสภา" จำนวนมาก
     
  • ถ้าจะบอกว่ามีใครคนใดคนหนึ่งกระโดดหนีออกมาจาก "กุฏิ" หลังดังกล่าวในเรื่องเล่า คนนั้นก็ไม่น่าจะเป็น "สีกา" แต่เป็น "พระปลอม" ที่ได้รับการอุปโลกขึ้นว่า จะมาทำหน้าที่ "โปรดสัตว์" ด้วย "อภัยทาน" ชนิด "ยกเข่ง"
     
  • ส่วนไอ้ที่ยังอยู่ใน "กุฏิ" หลังนั้น ก็ต้องไม่ใช่ "พระ" (เพราะมันควรจะเป็นตัวที่กระโดดหนีออกไป) แต่คือเหล่า "หญิง-ชายผู้ขายบริการฯ" ที่ร่วมกัน "ชำเราพระ" ให้กลายเป็น "พระปลอม" แล้วปล่อยให้กระโดดหนีออกจาก "กุฏิ" ไป เพื่อที่จะอ้างว่า พวกเขาไม่สามารถตามตัว "พระปลอม" ตัวนั้นกลับมาเปลี่ยนแปลงแก้ไขใดๆ ได้อีกแล้ว โดย "เล่นละครตบตา" เพียงแค่ "ยกเลิกการอุปโลกพระปลอม" อีก 6 ตัว ทั้งๆ ที่พวกมันยังไม่ได้เริ่มถูกแต่งตัวด้วยซ้ำ ... ในขณะที่ "พระปลอม" ซึ่งกระโดดหนีไปแล้วนั้น "หญิง-ชายผู้ขายบริการฯ" บอกว่า ต้องรอให้มันกลับมาเอง โดยให้สัญญาลมๆ แล้งๆ ไว้ว่า จะ "หมก" มันไว้เป็นเวลา 6 เดือน "โดยไม่ทำอะไร" ... "เผื่อว่า" มันจะ "ตายไปเอง" หลังจากนั้น
     
  • ที่ "ชาวบ้าน" ควรจะเรียกร้อง จึงไม่ควรจะเป็นการเรียกร้องให้จับพระมาสึก ... เพราะมันเป็นแค่ "พระปลอม" ไม่ใช่ "พระจริง" ... แต่ต้องเรียกร้องให้ "หญิง-ชายผู้ขายบริการฯ" เหล่านั้น "ต้อง" ร่วมกัน "ปลดเครื่องแต่งกายอย่างพระ" ออกจากไอ้เวรนั่นด้วย "วิธีใดวิธีหนึ่ง" เพราะเป็น "ผู้ร่วมสมคบคิด" ในการสร้าง "สิ่งอุบาทว์" นี้ขึ้นมา ไม่ใช่ปล่อยมันไว้ในสภาพนั้นไปอีก 6 เดือน "โดยไม่ทำอะไร" เพื่อความมั่นใจว่า มันจะไม่กระโดดออกมา "ปะปนกับพระจริง" ที่มีอยู่แล้วในสังคม ...
     
  • แต่หากว่าเหล่า "หญิง-ชายผู้ขายบริการฯ" ไม่มี "ปัญญา" พอที่จะหาวิธีการใดๆ มา "ปลดเครื่องแต่งกายอย่างพระ" ออกจาก "พระปลอม" เพื่อแสดง "ความรับผิดชอบ" ใน "ความอุบาทว์" ที่พวกของตนร่วมกันก่อ เอาแต่นั่งรอนอนรอ "คำสั่งซื้อ" จาก "แมงดาโจร" ที่หนีไป "ซุกหัวซ่อนหาง" อยู่ต่างประเทศเมื่อหลายปีก่อน ... "ชาวบ้าน" ก็ไม่อาจทนเห็น "กุฏิ" ซึ่งควรจะเป็น "สถานปฏิบัติธรรม" ต้องมัวหมองจนกลายเป็นเพียง "ซ่องกะหรี่" เพราะมีเหล่า "หญิง-ชายผู้ขายบริการฯ" คอยย่ำยีสถานที่ด้วย "พฤติกรรมอุบาทว์" อีกต่อไป ...
     
  • ก็ถ้าเหล่า "หญิง-ชายผู้ขายบริการฯ" ยัง "ดื้อด้านไร้ยางอาย" อยู่อย่างนั้น มันก็ต้องเป็น "หน้าที่" ของ "หัวหน้าฝูงกะหรี่และกะหร่วย" ที่ต้องแสดง "ความรับผิดชอบ" ด้วยการ "ไล่" พวกมัน ให้ยกโขยงออกจาก "กุฏิ" ไปให้หมด เพื่อชำระล้าง "สิ่งโสโครก" ที่ "ไร้ปัญญา" และ "ปราศจากยางอาย" เหล่านั้น ให้พ้นไปจาก "สถานปฏิบัติธรรม" ของสังคม ...
     
  • นี่ไม่ใช่ "การขับไล่รัฐบาล" แต่เป็น "การขับไล่กะหรี่" ออกจาก "รัฐสภา" ซึ่งควรจะมีเกียรติ และมีศักดิ์ศรีมากกว่านี้ต่างหากล่ะครับ ... !!!

 

 


Categories: ZhuqiDox

Leave Comment