Identically Different : แตกต่างกันยังก๊ะแกะ !!?

Why You Can Change Your Genes | 5/10/2013

Book Title: Identically Different
Author(s): Tim Spector
Format: Paperback ; 280 pages
Publisher: Phoenix ; June 6, 2013
Language: English
ISBN-10: 1780220901
ISBN-13: 9781780220901
Product Dimensions: 7.7 x 5.1 x 1.2 inches

ผมซื้อหนังสือเล่มนี้มาด้วยเหตุผลเดียวเลยครับ คือ ... อยากอ่านไง !! ... 😅 ... เพราะจริงๆ แล้วก็มีบางเล่มที่ผมซื้อมาเพราะอยากเก็บเฉยๆ อยู่เหมือนกัน ... 😋 ... แต่ถ้าจะว่ากันตามข้อเท็จจริงที่ปรากฏ การตั้งชื่อหนังสือว่า Identically Different ก็เป็นการเล่นคำที่มี "ความขัดแย้งในตัวเอง" ได้อย่างน่าสนใจพอสมควร ประกอบกับชื่อรองที่เขียนไว้ว่า Why You Can Change Your Genes ก็สื่อความหมายที่ค่อนข้างจะเจาะจงว่า Tim Spector กำลังจะเล่าเรื่องเกี่ยวกับ "ยีน" ของมนุษย์อย่างพวกเราๆ นี่แหละ ... ประมาณว่า ... ทำไมเราจึงสามารถเปลี่ยนแปลงมันได้ ?!

ผมเป็นคนหนึ่งที่ไม่เชื่อในเรื่องของ "การแบ่งชนชั้น-วรรณะโดยชาติกำเนิด" จึงไม่เคยคิดว่า มนุษย์ทั้งหลายล้วนถูกกำหนดให้เป็น "บุคคลประเภทใดประเภทหนึ่งโดยลักษณะทางพันธุกรรม" ของพวกเขา แม้ว่าลักษณะทางกายภาพส่วนใหญ่ของมนุษย์ จะมีการพัฒนาไปตามรูปแบบที่ถูกกำหนดไว้แล้วอย่างตายตัวในระดับใดก็ตาม ... เพราะผมเชื่อว่า มนุษย์ทุกคนล้วนเป็น "เวไนยสัตว์" คือเป็น "สัตว์ที่สามารถเรียนรู้ ฝึกฝน และพัฒนาได้เสมอ ในระดับที่ไม่ขัดแย้ง หรือไม่ฝืนต่อธรรมชาติอันจริงแท้แห่งกายภาพของตน" ตามคติความเชื่อแบบพระพุทธศาสนา ... โดยผมต้องการจะเน้นย้ำว่า ... "ในระดับที่ไม่ขัดแย้ง หรือไม่ฝืนต่อธรรมชาติอันจริงแท้แห่งกายภาพของตน" ด้วย ... เพราะผมยังคงมีความรู้สึกว่า มันน่าจะมี "สิ่งผิดปรกติ" บางอย่างใน "กระบวนทัศน์" ของ "ความผิดเพศ" ที่ปรากฏให้เห็นอยู่ในสังคมยุคปัจจุบัน ... เช่นเดียวกับที่ผมไม่เคยเชื่อในเรื่องของ "อิทธิปาฏิหาริย์" อันเนื่องมาจาก "การฝึกฝน" ที่จะทำให้มนุษย์สามารถเหาะเหินเดินอากาศ หรือเคลื่อนย้ายมวลสารใดๆ จากสถานที่หนึ่งไปยังอีกสถานที่หนึ่ง โดยไม่อาศัยอุปกรณ์เสริมใดๆ ดังที่ปรากฏในบันทึกอภินิหารทั้งหลายทั้งปวง ... เพราะมันล้วนเป็นสิ่งขัดแย้ง และฝืนต่อข้อเท็จจริงทางกายภาพอย่างไม่น่าเชื่อถือนั่นเอง !!??

ความจริงแล้ว สังคมในยุคปัจจุบันมี "ข้อขัดแย้ง" หลายอย่างใน "กระบวนทัศน์" แบบ "เสรีนิยมสุดโต่ง" เกี่ยวกับ "ชาติกำเนิด" ... เพราะในด้านหนึ่ง เราไม่ยอมรับในเรื่องของ "การแบ่งชนชั้น-วรรณะโดยชาติกำเนิด" ด้วย "เหตุผล" ที่ว่า มนุษย์ทุกคนล้วนมี "เสรีภาพ" ใน "การเลือก" วิถีชีวิตของตนเอง ตามความเหมาะสมแห่ง "ภูมิปัญญา" และ "ความสามารถ" ของแต่ละคน ที่ล้วนแต่สามารถพัฒนาขึ้นมาได้ในภายหลัง ... แต่เรากลับยอมรับ "กระบวนทัศน์" ที่เชื่อว่า มนุษย์มี "อิสระ" ใน "การเลือกเพศของตน" อันเนื่องมาจาก "ลักษณะทางพันธุกรรม" ที่ถูก "กำหนดไว้แล้วอย่างตายตัว" ไม่ว่าลักษณะทางกายภาพจะบ่งชี้ไปในทางใดทางหนึ่งก็ตาม ... ??!! ... ทำไม ??!! ... มันต่างอะไรกับคำว่า "ชาติกำเนิด" หรือ "ชะตากรรม" งั้นเหรอ ... ??!! ... หรือ "เสรีภาพ" จะหมายถึง "การยอมรับความจริงด้านหนึ่ง" แล้ว "ปฏิเสธความจริงอีกด้านหนึ่ง" ของ "ความจริงเดียวกัน" ... ??!! ... มนุษย์มี "เสรีภาพ" ในการ "เปลี่ยนแปลงความจริง" ไปตาม "แรงกระตุ้นในกมลสันดานของตน" อย่าง "ไร้ขอบเขตจำกัด" ใดๆ เลยรึเปล่า ... ??!! ... งั้นทำไมถึงไม่ปลูกขนขี้เต่าตัวเองให้ยาวๆ เพื่อจะบินได้อย่างนก จะได้ไม่ต้องสิ้นเปลืองพลังงานฟอสซิลไปกับการใช้ยานพาหนะทางอากาศซะเลยล่ะ ??!!

ทั้งหมดนั่นไม่เกี่ยวกับเนื้อหาของหนังสือหรอกครับ !! ... 😁 ... ผมเพียงแต่แว้บขึ้นมาเฉยๆ จากการเห็นแค่ปกของมันเท่านั้นเอง ... 😜 ... จริงๆ แล้ว Tim Spector ต้องการจะเล่าแค่ว่า "ยีน" ของมนุษย์นั้น มีผลต่อ "ความรู้สึกนึกคิด" และ "บุคลิกภาพ" ของแต่ละคนเพียงแค่ "บางส่วน" เท่านั้น ที่เหลือ เป็นเรื่องของ "การอบรมเลี้ยงดู" และ "สภาวะแวดล้อม" ซึ่งจะเป็น "ปัจจัยในการหล่อหลอม" บุคคลแต่ละประเภทขึ้นมา ... ประมาณว่า nature : nurture = 50:50 หรืออาจจะถึงขั้น nature : nurture = 40:60 ด้วยซ้ำไป ... ดังนั้น ... ความเชื่อที่ว่า nature หรือ nurture คือ "จอมเผด็จการ" ที่สามารถบ่งชี้ "ความเป็นบุคคลแต่ละประเภท" อย่าง "เบ็ดเสร็จเด็ดขาด" นั้น คือ "กระบวนทัศน์" ที่ล้วน "ไม่สมประกอบ" ด้วยกันทั้งสิ้น !!?? ... ซึ่งผมก็กะๆ เอาเองว่า มันน่าจะประมาณอย่างนั้นโดยไม่ต้องทำการค้นคว้าวิจัยใดๆ ... แล้วยังทะลึ่งอยากจะอ่านหนังสือเล่มนี้ไปทำไม (วะ) ??!! ... 😄 ... เก้าะ ... เพราะ "ยีน" มันมีผลต่อ "ชะตากรรม" ของมนุษย์ตั้ง "ประมาณกึ่งหนึ่ง" เชียวนะ (โว้ย) !!?? ... การทำความรู้จักกับมันซักหน่อยก็น่าจะมีอะไรให้รู้เรื่องมากกว่าการอ่าน "หนังสือสรุปข้อมูลทางสถิติ" ที่เรียกว่า "ตำราหมอดู" มั้ง ??!! ... รึเปล่าไม่รู้ ?! ... 😋

คืองี้ครับ ... พอมนุษย์เรามัน "อยาก" จะทำอะไรขึ้นมา มันก็จะพยายาม "สรรหาเหตุผล" มา "สนับสนุนความอยาก" ของมันเองไปเรื่อยเปื่อยอย่างนี้แหละครับ ... ซึ่งมันอาจจะเป็น "กมลสันดานโดยยีน" ก็ได้นะ !!?? ... 😁 ... เพราะฉะนั้น ... อย่าอวดตัวว่าฉลาดแสนรู้ ... อย่าอ้างตัวว่าแก่กล้าอุดมการ ... อย่าแสดงตัวว่าเจนจัดโชกโชนในชีวิต ... ฯลฯ ... คนทุกคนล้วนเป็น "นักคิด" ด้วยกันทั้งนั้น ... เป็น "นักคิด" ใน "การสรรหาเหตุผล" มา "สนับสนุนแรงกระตุ้นในกมลสันดานของตน" ทั้งนั้นแหละ ... รู้ป้ะ ??!! ... 😈 ...

 

 


Categories: ZhuqiBook

Leave Comment